Chụp cộng hưởng từ gan sử dụng thuốc tương phản đặc hiệu Primovist | Medlatec

Chụp cộng hưởng từ gan sử dụng thuốc tương phản đặc hiệu Primovist

Ngày 04/05/2023 KTV Lương Văn Phong

Ngày 07.04.2023 Bệnh viện đa khoa Medlatec tiếp nhận 1 bệnh nhân chẩn đoán U gan. Trước đó khách hàng đã phát hiện hình ảnh siêu âm và cắt lớp vi tính ghi nhận hai khối với kích thước lần lượt 77mm và 29mm vị trí nằm trên gan phải. Để có các hướng điều trị với bệnh nhân này, Bác sĩ đã cho chỉ định “Chụp cộng hưởng từ gan sử dụng thuốc tương phản đặc hiệu primovist” nhằm mục đích phát hiện các nốt khác có thể trên các phương tiện chụp cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ chưa phát hiện ra


03/05/2023 | Chụp MRI gan mật với thuốc tương phản đặc hiệu mô Primovist
03/05/2023 | Giá trị chụp cộng hưởng từ trong chẩn đoán u màng não
22/02/2022 | Chụp cộng hưởng từ gan và những điều cần biết

1. Thuốc tương phản từ đặc hiệu primovist là gì? 

Primovist là một chất đối quang thuận từ, thành phần chính được tạo bởi gadolinium và một phức hợp liên kết methoxybenzyl-diethylenetriamine-penta acetic acid. được thẩm thấu và bài tiết qua đường thận - niệu quản và qua túi mật. 

Primovist 

Công thức hóa học của Primovist 

Dựa vào tính thẩm thấu và bài tiết như trên thuốc primovist được áp dụng làm chất tương phản đặc hiệu với gan. Thuốc có vai trò làm tăng sự tương phản của gan lành với khối u. Đồng thời đánh giá được động học khối u qua cả hai đường, đường động mạch nuôi khối u và đường thẩm thấu qua các tế bào gan và bài tiết qua mật. 

2. Ưu nhược điểm của thuốc primovist 

Ưu điểm:

  • Phát hiện tổn thương gan tốt hơn thuốc tương phản từ thông thường, có thế đánh giá được các nốt tân tạo kích thước nhỏ 
  • Hình ảnh tương phản đặc hiệu, rõ nét đặc biệt với u gan. 
  • Đánh giá được các tổn thương túi mật, đường mật dựa vào bài tiết qua tế bào gan, đường mật 
  • An toàn dễ thực hiện 

Nhược điểm:

Giá thành cao 

3. Quy trình chụp cộng hưởng từ gan có sử dụng chất tương phản đặc hiệu tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC 

Chụp cộng hưởng từ gan có sử dụng chất tương phản nói chung là phương pháp chẩn đoán bệnh lý gan dựa vào máy chụp cộng hưởng từ. Khi chụp ta phát một sóng radio vào từ trường B0 đồng thời kích thích các proton tại gan giải phóng ra năng lượng. Năng lượng thu được từ các proton sẽ được mã hóa và tạo thành hình ảnh cộng hưởng từ. 

Bước 1: Bệnh nhân sẽ được bác sĩ lâm sàng thăm khám. Chẩn đoán bệnh lý, kiểm tra chức năng gan, mức độ đào thải của thận. Sau đó chỉ định chụp cộng hưởng từ. 

Đội ngũ hướng dẫn sẽ tiếp nhận lịch và đặt lịch chụp cho bệnh nhân tại phòng cộng hưởng từ, hướng dẫn thời gian chụp cho bệnh nhân. 

Bước 2: Khi đến lịch chụp của bệnh nhân. Kỹ thuật viên phòng cộng hưởng từ sẽ mời bệnh nhân vào phòng chụp, khai thác tiền sử dị ứng, giải thích quy trình chụp, tác dụng và tác dụng không mong muốn có thể xảy ra. 

Bệnh nhân làm cam kết, thay đồ, tháo bỏ vật dụng kim loại, đảm bảo an toàn chụp cộng hưởng từ và được hướng dẫn sang phòng đặt đường tiêm. 

Bước 3: Tư thế bệnh nhân nằm ngửa trong phòng chụp, đầu ra ngoài, tay đưa lên cao, được gắn theo dõi nhịp thở và đặt coil chụp ổ bụng chuyên dụng. Bệnh nhân được hướng dẫn phối hợp nín thở theo hiệu lệnh máy, đảm bảo chất lượng hình ảnh tốt nhất khi chụp. 

Đeo tai nghe chống ồn và tiến hành chụp các chuỗi xung ổ bụng 

Bước 4: Các chuỗi xung thăm khám 

  • Xung định vị localizer 
  • Xung T2 Cor đánh giá hình ảnh T2 trên hướng coronal và định vị xung tiếp theo 
  • Xung T2 Ax đánh giá hình ảnh T2 trên hướng axial 
  • Xung T2 Fatsat Ax đánh giá hình ảnh T2 xóa mỡ trên hướng axial 
  • Xung DIW đánh giá hình ảnh Diffusion 
  • Xung  in - phase, out - phase đánh giá hình ảnh in,out phase 
  • Xung T1 fatsat multiphase xung đánh giá động học thuốc qua đường mạch máu, bao gồm phase trước tiêm, động mạch và tĩnh mạch 
  • Xung T1 fatsat late 3P đánh giá động học ngấm thuốc của khối u tại thời gian 3 phút 
  • Xung T1 fatsat late 25P đánh giá động học thẩm thấu của thuốc qua tế bào gan và bài tiết qua đường mật. Tùy từng bệnh nhân mà ta có thể đánh giá tại thời điểm 25 phút, 30 phút hoặc lâu hơn. 

Bước 5: Kết thúc ca chụp bệnh nhân được theo dõi khoảng 15 phút, được tháo đường tiêm và hẹn thời gian trả kết quả. 

Quay lại bệnh nhân đầu bài viết, sau khi thực hiện xong quy trình chụp tại bệnh viện đa khoa Medlatec hình ảnh cộng hưởng từ được chuyển trung tâm đọc phim và được hội chẩn chuyên khoa với các giáo sư, phó giáo sư đầu ngành trong chẩn đoán hình ảnh. Kết quả thu được có sự khác biệt rõ rệt so với hình ảnh chụp cắt lớp vi tính, thể hiện giá trị của phương pháp chụp cộng hưởng từ sử dụng chất tương phản đặc hiệu. 

Chụp cộng hưởng từ gan

Hình ảnh đánh giá động học qua đường mạch máu 

Ngoài việc đánh giá tốt động học, mạch máu nuôi hai khối u kích thước lớn gan phải đã phát hiện trên cắt lớp vi tính, còn phát hiện thêm các nốt loạn sản kích thước nhỏ rải rác nhiều hạ phân thùy. Điều này vô cùng quan trọng trong định hướng phương pháp điều trị tiếp theo cho bệnh nhân. 

Chụp cộng hưởng từ gan

Các nốt loạn sản phát hiện bằng thuốc đặc hiệu 

Chụp cộng hưởng từ gan Chụp cộng hưởng từ gan Chụp cộng hưởng từ gan Chụp cộng hưởng từ gan

4. Tổng kết 

Chụp cộng hưởng từ gan sử dụng thuốc tương phản đặc hiệu là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiệu quả, chính xác với độ nhạy và độ đặc hiệu cao, đặc biệt trong chẩn đoán U gan và phát hiện các tổn thương kích thước nhỏ tại gan. 

Đến với hệ thống y tế chẩn đoán hình ảnh bệnh viện đa khoa Medlatec khách hàng được trải nghiệm dịch vụ tốt công nghệ cao. Kết quả được hội chẩn và được đọc bởi các giáo sư, phó giáo sư đầu ngành trong chẩn đoán hình ảnh, mang lại giá trị chẩn đoán tốt nhất cho người bệnh. 

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: [email protected].

Địa chỉ cơ sở: https:/medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Lợi thế nhận được khi chụp cộng hưởng từ (MRI) DTI trong các bệnh lý về não

MRI DTI (Diffusion Tensor Imaging) là một trong những phương pháp chụp MRI tiên tiến nhất hiện nay, được sử dụng để đánh giá mô tế bào thần kinh và truyền thông giữa các vùng não. Tại Bệnh viện Medlatec, chúng tôi cung cấp dịch vụ chụp MRI DTI với công nghệ tiên tiến, đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên tay nghề cao, mang lại lợi ích cho bệnh nhân trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh về não.
Ngày 20/05/2023

Chụp cộng hưởng từ khuếch tán (DWI) vai trò trong chẩn đoán bệnh lý não.

Là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh nổi tiếng nhất trong y học hiện đại. Với sự phát triển của công nghệ, DWI đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc chẩn đoán các bệnh về não, đặc biệt là các bệnh liên quan đến cấu trúc và chức năng của thần kinh trung ương. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về DWI, những ứng dụng của phương pháp này và cách nó được sử dụng để chẩn đoán các bệnh liên quan đến não.
Ngày 11/05/2023

Song thai: ca bệnh thực tế tại BVĐK MEDLATEC

Xin giới thiệu tới độc giả 1 ca song thai trong buồng tử cung đến khám tại BVĐK MEDLATEC
Ngày 08/05/2023

Chụp MRI trong chẩn đoán u tủy sống

Vừa qua, bệnh viện đa khoa MEDLATEC có tiếp nhận một nữ bệnh nhân, 22 tuổi, bệnh nhân bị đau lưng 6 tháng gần đây, đau lan xuống vùng mông và chân bên phải. Các bác sĩ đã thăm khám và chỉ định cho bệnh nhân chụp MRI cột sống có tiêm thuốc đối quang từ để đánh giá chính xác nhất tổn thương cho bệnh nhân.
Ngày 08/05/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp